Celebrated World Choral Day

Matagal tagal na din akong walang practice sa pagkochorale at medyo kinakalawang na ata ako. There are times na gusto kong sumali sa group nang conductor namin kaso paguwi ko galing sa work feel ko yung pagod saka abala ako sa running.

Just want to share kung panu ba ko napunta sa choral singing na sa pagkakatanda ko nung bata ako eh di ko feel at nililipat ko yung channel pagmaynagpeperform na choir sa TV. Nung HS nagkachoir na ko at ang voice orientation ko ay bass! Dahil alam kong asa tono naman ako pag kumakanta (self declared talaga?) ahaha nung college sumali ako sa choir. Nakita ko sa CR yung invitation about auditions. Di talaga ako ung matapang ung loob sa mga ganyang bagay kaya naghanap muna ko ng makaksama bago ako nagtry-out. Then yun na nga interview interview nung choir master then pinakanta nako. I remember ang kinanta ko nun ay “My heart has a mind of its own ni Christian abutista at isang church song na di ko maalala as of this moment ahaha update ko na lang to pagnagpop na sa utak ko. Then yun na pumasa ako sa irst screening and eventually pumasa na din sa second screening 🙂 At naging tenor 1 ako! sabi na eh di talaga ko bass.

Mula ng sumali ako sa choir maraming nagbago sa akin. I became more confident and organize. Natrain akong kumausap ng matataas ang posisyon sa school para lang magpa approve ng Budget proposal at kung ano anung letters for our event. Dahil sa pagchorale ko nagkaroon din ako ng madaming exposure sa TV akalain mo yun =)) gig sa mga bar, gathering ng mga frat (wala namang hazing that moment) at wedding invitations, it really opened a lot of doors pati ata bintana nagbukas na. Super blessed ako at dumating yung chance na to sa life ko.

Since mahal ko nga ang pagkanta ng choral umatend ako sa World Choral day last sunday sa glorietta. Kasama sa nagperform ang choir ng conductor ko, ang Sta. Teresita Parish Chorale at iba pang mga chorales from different universities and provinces. Ang saya nagflashback lahat ng college choir days ko while listening to them. Iba din talaga ang charm sa tenga ng choral music, medyo classic na medyo pang mayaman ang effect =)) ewan ko ba ganyan tingin ko sa performing arts course na ito.

Masaya ako kasi madaming kids choral, na grabe na din ang tunog na mas maayos pa sa ibang college choral sa UST na nadidinig ko. Mahirap ang training sa ganung career pero worthit pag napapansin mong gumagaling ka. Iba ung discipline, dapat marunong makinig at mag adjust.

Sana makabalik na ko sa pagtetraining soon ehehe Happy World Choral Day sa buong mundo (redundant) =)) eh bakit?

 

*kung gusto nyo ko makita magperform sa youtube na lang =)) with my choirmates. Just type ONE VOICE UST 🙂

Leave a Reply

