I’m a certified Urbanathlete

Men's health Philippines Urbanathlon & festival 2012

Men’s health Philippines Urbanathlon & festival 2012

For the record, nakaka 9 races na pala ako mula nang nagstart akong magtatakbo. Habang patagal ng patagal lumelevel up na din ako.

So kahapon i ran 10k, sa Men’s Health Philippines Urbanathlon & Festival 2012. Ang exciting pa dito hindi lang siya basta bastang race, with obstacles ang race pa sya.  I’ve read some comments sa Pinoyfitness.com kung san ako tumitingin ng mga race events. Ang sabi ito daw ang race na kahit san ka lumingon ang makikita mo lang ay mga good looking people! Aba aba dapat lang nandito ko para makadagdag sa crowd na yon. ahahahaha =P

Medyo nag-expect ako na BOOOM ang race na to ngunit nagulat ako! pagdating ko sa MOA setup pa lang ng event mukang maliit lang ang crowd. Well siguro nakakatakot naman talaga yung run na may obstacles diba. Tingin ko kaya di ito masyadong inattendan dahil hindi accessible sa marami ang registration, ako nga nagpareg lang din.

Anyways, nagulat ulit ako nung inannouce na 300+ lang kaming 10k runners! So panu pa pala ung 21k? 200?. Mabuti na lang at medyo star-studded and race. I ran 10k with Solenn Heusaff and Isabel Daza, WOWOWEE! ahahah. Also spotted in the race was Ramon baustista, Daniel Matsunaga na hindi ko alam kung ilang kilometro ang tinakbo pati si Erwan heusaff at Sam YG that ran 21k.

Since ang farthest ko so far sa running is 21k, medyo minani ko na ang 10k! Seryoso hindi ko akalain na makokornihan na ko sakanya dahil once pa lang naman ako sa 21k. Good thing at mabilis akong nakadating malapit sa finishline kasi dun nakasetup ang last 4 obstacles. Medyo pumila ako ng 7 mins? for 1 obstacle na hindi ko alam ang pangalan kasi mahirap talaga sya, pagkalagpas ko duon medyo minani ko na din yung last 3 obstacles 🙂 tas wala na kong ginawa kundi maghintay ng kasama sa finish-line.

I think worthit naman yung run kasi sobrang kapal nung race shirt, ang ganda ng quality ng telang ginamit. Then may finisher’s shirt and medal pang di ko masyado na appreciate kasi ang taas na ng expectations ko sa medal since ung Runrio ibang klaseng gumawa ng medals nila. Totoo din na puro good looking people lang makikita mo sa race! ibang klase ang sosyal sosyal talaga. Napansin ko din sa twitter na sa Chicago ginanap din ung Urabanathlon so medyo simultaneous event pala ito around the globe.

I would definitly try 21k next year.

I am so happy i finish the race 1hr and 7 mins 🙂 so without the obstacles na pumila ako, less than 1 hr na yon! amazing!!

My hand gear, Urabanathlon freebies and medal

My hand gear, Urabanathlon freebies and medal

W/ Runningmate Ate Jhoa

W/ Runningmate Ate Jhoa

Leave a Reply

